Hiệp Hòa - Quê Hương Tôi - Chung tay vì một thế hệ trẻ
Chào mừng các bạn đến với diễn đàn của lớp HiepHoa98.tk.
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký (nếu chưa là thành viên), để cùng chung tay xây dựng cho diễn đàn ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Xứng danh tuổi trẻ Hiệp Hòa.
Chúc các bạn vui vẻ khi tham gia vào diễn đàn!
Hiệp Hòa - Quê Hương Tôi - Chung tay vì một thế hệ trẻ
Chào mừng các bạn đến với diễn đàn của lớp HiepHoa98.tk.
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký (nếu chưa là thành viên), để cùng chung tay xây dựng cho diễn đàn ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Xứng danh tuổi trẻ Hiệp Hòa.
Chúc các bạn vui vẻ khi tham gia vào diễn đàn!
Hiệp Hòa - Quê Hương Tôi - Chung tay vì một thế hệ trẻ
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Hiệp Hòa - Quê Hương Tôi - Chung tay vì một thế hệ trẻ

Nơi tuổi trẻ Hiệp Hòa biến những thứ không thể thành có thể ,biến giác mơ thành sự thật
 
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Liên lạc hỗ trợ
Latest topics
» Du học 3 trường Đại học hàng đầu ở Canada năm 2013-2014
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Sat Jul 27, 2019 12:36 pm

» Du học Canada ĐH Simon Fraser, ĐH Manitoba, Đại học Brock
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Thu May 23, 2013 12:47 pm

» Du học Úc 2013-2014 ngành thiết kế thời trang, đồ họa, thiết kế phim ảnh
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Thu May 16, 2013 8:16 pm

» Du học Úc 2013-2014 ngành khoa học, Hóa học, Vật lý, Toán, Tâm lý học
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Mon May 13, 2013 8:25 pm

» Du học Úc 2013-2014 ngành Luật thương mại, Luật kinh doanh quốc tế
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Fri May 10, 2013 9:56 pm

» ĐH Curtin Sydney, Úc mời tham dự học bổng và chương trình du học
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Tue May 07, 2013 11:37 pm

» Hội thảo Du học Úc tháng 5-2013: du học Đại học Curtin Sydney
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Tue May 07, 2013 9:06 pm

» Du học Úc 2013-2014 ngành Quản lý giáo dục, Giảng dạy, Sư phạm
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Sun May 05, 2013 10:06 pm

» Du học Úc ngành Du lịch, Khách sạn, Quản lý Sự kiện, Thể thao 2013-2014
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Fri May 03, 2013 10:21 pm

» Du học Úc 2013-2014 ngành Quản lý dự án, Xây dựng, Thiếtkế, Kiến trúc
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Mon Apr 29, 2013 10:01 pm

» Du học Úc 2013-2014 ngành Cơ khí , kĩ thuật, chế tạo máy
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Sat Apr 27, 2013 9:20 am

» Du học Úc 2013-2014 ngành kĩ thuật Điện, Điện tử, Vi điện tử
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Wed Apr 24, 2013 12:58 pm

» Du học Úc ngành Công nghệ Thông tin, Công nghệ Games 2013-2014
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Mon Apr 22, 2013 8:32 pm

» Đại học Curtin Sydney thông báo học bổng du học Úc 2013
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Sat Apr 20, 2013 3:26 pm

» Du học Úc: Học bổng du học thạc sĩ ở Úc 2013-2014
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Fri Apr 19, 2013 4:57 pm

» Du học Úc ngành Quản trị kinh doanh, Tài chính Ngân hàng 2013-2014
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Wed Apr 17, 2013 5:10 pm

» Du học Úc ngành Y học, Dược phẩm, Y sinh, Quản lý Y tế 2013-2014
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Mon Apr 15, 2013 10:07 pm

» Du học Úc 2013-2014 ngành Marketing, Kinh doanh quốc tế, Quan hệ quốc tế
Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeby huyenduhocvip Fri Apr 12, 2013 8:38 pm

Similar topics
Poll
Bạn thấy địa danh nào mà bạn cho là ý nghĩa nhất trong 7 địa danh dưới đây của HIỆP HÒA:
1. ĐÌNH LỖ HẠNH
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap112%Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1
 12% [ 12 ]
2. ĐỀN Y SƠN
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap13%Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1
 3% [ 3 ]
3. LĂNG DINH HƯƠNG
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap19%Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1
 9% [ 9 ]
4. LĂNG HỌ NGỌ
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap12%Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1
 2% [ 2 ]
5. LĂNG BẦU
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap12%Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1
 2% [ 2 ]
6. ĐÌNH VÂN XUYÊN
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap17%Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1
 7% [ 7 ]
7. TƯỢNG ĐÀI TRUYỀN THỐNG HIỆP HÒA
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap165%Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1
 65% [ 64 ]
Tổng số bầu chọn : 99
Top posters
phuongthao.info
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Voting_bar1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1 
hoavokhuyet
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Voting_bar1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1 
nhÓc.buỒn
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Voting_bar1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1 
Hell Of Life
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Voting_bar1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1 
zaizaips
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Voting_bar1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1 
DomG
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Voting_bar1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1 
Admin
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Voting_bar1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1 
thientruongkt07
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Voting_bar1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1 
Kông Cha
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Voting_bar1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1 
alexandermichello
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_lcap1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Voting_bar1Kế sách làm giàu (kê cân kế) Vote_rcap1 
Chuyện tình yêu H98N
________________ Quảng cáo
Kế sách làm giàu (kê cân kế) Quang-cao2 ________________ ________________ Kế sách làm giàu (kê cân kế) Quang-cao-mua-ban ________________ ________________ QUẢNG CÁO:
0079002900
Playlist of hiephoa98.NET
THÔNG TIN H298.TK
DỰ BÁO THỜI TIẾT ________________
Hà Nội
Ha Noi

Cố Đô Huế
Co Do Hue

TP Hồ Chí Minh

Ho Chi Minh

TP Đà Nẵng
Da Nang


TP Bắc Giang
Bac Giang

__TIME & DAY__

 

 Kế sách làm giàu (kê cân kế)

Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin HH98
Admin HH98
Admin


Tổng số bài gửi : 527
Thành tích : 2179
Join date : 18/01/2010
Age : 35
Đến từ : Tượng RadiO
Job : SINH VIÊN

Kế sách làm giàu (kê cân kế) Empty
Bài gửiTiêu đề: Kế sách làm giàu (kê cân kế)   Kế sách làm giàu (kê cân kế) I_icon_minitimeFri May 14, 2010 4:11 am

Kế sách làm giàu (kê cân kế) 0733110.ke%20can%20ke%202%20copy
KẾ 08 : KÊ CÂN KẾ
1.Câu chuyện xuất xứ

Thời Tam Quốc, Trung
Hoa bị phân quyền cát cứ thành 3 nước nhỏ là nước Ngụy của Tào Tháo,
nước Ngô của Tôn Quyền và nước Thục của Lưu Bị. Nước Thục nhỏ nhất và
nghèo nhất nhưng lại quy tụ được nhiều vị tướng lĩnh kiệt xuất như Quan
Công, Trương Phi, Triệu Vân, Hoàng Trung…Và vượt lên tất cả là tài kinh
bang tế thế tuyệt luân của vị quân sư lỗi lạc Gia Cát Khổng Minh. Dưới
tài “Ngồi trong màn chướng quyết thắng nơi ngàn dặm xa” của Khổng Minh,
binh hùng tướng mạnh của Tào Tháo đã bao phen nếm mùi thất bại thảm hại.

Năm
đó, với âm mưu thôn tính 2 nước còn lại, tính toán rằng nước Thục là
khâu yếu nhất, Tào Tháo rầm rộ đem hàng chục vạn quân tiến về xứ Tây
Thục của Lưu Bị. Để chống lại quân Tào, Khổng Minh đưa quân ra phòng
thủ ở Tà Cốc, một cửa ải có địa hình hiểm trở chật hẹp khó qua. Vậy nên
quân hùng tướng mạnh của Tào Tháo không phát huy được uy lực và cứ dằng
dai mãi không qua được ải. Tào Tháo rất buồn phiền chán nản. Nhưng vì
tiếc bao công sức đưa quân ngàn dặm tới đây, mà quân địch thì mỏng hơn,
thắng lợi tưởng như trước mắt. Vì vậy, dù đã có lời bàn rút quân nhưng
Tào Tháo không cam lòng, mặt khác cũng lo sợ thiên hạ chê cười và sợ
mất mặt với chư hầu.

Một tối, viên tướng gác đêm bước vào xin
mật khẩu đúng vào lúc Tào Tháo đang trầm ngâm với chiếc chân gà dai
nhách, Tào Tháo buột mồm lẩm nhẩm “kê cân, kê cân”. Viên tướng nghe vậy
tưởng lệnh đã được ban vội đem câu khẩu lệnh phổ biến. Trong quân, một
viên quan tham mưu tên là Dương Tu nghe được khẩu lệnh bèn ra lệnh cho
quân của mình thu dọn chuẩn bị rút quân. Nửa đêm khó ngủ, Tào Tháo đi
kiểm tra quân tình thì thấy đám lính đang thu dọn đồ đạc. Hỏi ra thì
biết là lệnh của quan chủ bạ Dương Tu. Khi được hỏi lý do Tu trả lời :

-
Thừa tướng đã ban mật khẩu “Kê cân” (gân gà). Mà gân gà thì dai nhách
chẳng có vị gì, bỏ thì tiếc mà cố cũng có ăn được đâu , chỉ mất thời
gian. Chi bằng vứt quách cho xong. Hiểu tâm sự của Thừa tướng như vậy
nên tôi nghĩ rút quân chỉ là việc nay mai thôi.

Nghe vậy, Tào
Tháo nổi giận khép Tu vào tội gây rối lòng quân và tiếp tục cuộc chiến
ở Tà Cốc. Mấy tháng sau viên quan quân lương do đường xá quá xa xôi
không cung cấp đủ quân lương cho Tà Cốc sợ tội bỏ trốn. Thiếu lương,
lòng quân rối lọan. Cuối cùng Tào Tháo đã buộc phải rút quân về Hứa Đô
với một kết cục thảm hại hao người tốn của lại còn bị thiên hạ chê
cười. Lúc đó nghĩ lại lời của Dương Tu, Tháo mới thấy ân hận và thấm
thía.

2. Cốt lõi kế sách

Cách xử sự của
Tào Tháo trong câu chuyện trên cũng chính là thói thường của người đời.
Khi đã trót theo đuổi một việc gì tưởng như có lợi, nhất là khi đã dồn
nhiều công của nhưng vì những lý do khác nhau việc đó trở nên bất cập.
Trong hòan cảnh đó rất hiếm người tỉnh táo nhìn ra bản chất vấn đề để
biết dừng đúng lúc bởi một ngưỡng tâm lý phổ biến là:

- Tiếc công sức đã bỏ ra
- Cố hy vọng ở thắng lợi tưởng như sẽ tới
- Sợ bị coi thường, chê cười.
Vì vậy mà nhiều người đã sa đà, dẫn đến sa cơ, nhiều khi lỡ cả một đời

3. Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh:

Trong
cuộc sống kinh doanh, người làm ăn nhiều khi bị rơi vào những tình thế
bất cập, phải biết tỉnh táo quyết đóan dừng lại đúng lúc để đổi hướng
và phát triển.

Doanh nhân nếu vì tiếc công tiếc của đã bỏ ra,
mải mê trông chờ những mối lợi không thực mà không tỉnh táo đánh giá
đúng lợi hại thực tế và lâu dài sẽ dễ gặp tổn thất lớn, mất thời gian
vô ích. Thậm chí mất thời cơ đổi hướng, phục hồi kinh doanh dẫn đến
thất bại hoàn toàn.

Trong 10 điều cốt tử của doanh nhân có câu “sai lầm thường do sự sơ xuất. Tác hại lâu dài thường do do dự”.

MỘT SỐ MINH HỌA VIỆC ÁP DỤNG THÀNH CÔNG KẾ SÁCH

1. MATSUSHITA

MATSUSHITA
là một trong những công ty công nghệ thông tin nổi tiếng ở Nhật Bản với
những thành công chắc chắn và nhiều phát kiến. Vào những năm đầu thập
kỷ 60 của tk 20, cùng với một số công ty hàng đầu khác MATSUSHITA đang
dẫn đầu trong cuộc nghiên cứu máy tính cỡ lớn. Năm 1964, công ty đột
nhiên tuyên bố ngừng sản xuất máy tính cỡ lớn. Tin tức này đã làm cho
mọi người hết sức ngạc nhiên và khó hiểu. Bởi vì MATSUSHITA đã bỏ ra 5
năm để nghiên cứu và đây đã là giai đoạn cuối cùng chuẩn bị cho ra mắt
sản phẩm, đã tiêu tốn khá nhiều tiền của và việc kinh doanh của công ty
vốn đang rất thuận lợi.

Đương nhiên, để đưa ra quyết định này,
MASUSHITA đã dựa trên những nghiên cứu, tính toán hết sức kỹ càng. Thị
trường Nhật Bản không lớn nhưng có tới 7 công ty trong nước như SANYO,
HITACHI, SONY,...cùng cạnh tranh bán mặt hàng này. Thị trường thế giới
thì hiện đang bị hãng IBM độc chiếm, ngay cả các công ty nổi tiếng như
Siemens, RCA,...cũng phải rút khỏi lĩnh vực sản xuất máy tính cỡ lớn.
Nếu quyết định theo cuộc đua đến cùng thì công ty sẽ phải tiếp tục dốc
vốn đầu tư vào đây mà chưa biết sẽ chiếm được ngôi vị nào. Trong khi
đó, còn rất nhiều phát minh khác không nổi danh bằng máy tính, nhưng
rất hữu dụng và không đòi hỏi quá nhiều chi phí và công sức. Vì vậy, dù
đã bỏ ra nhiều công sức và chi phí, MATSUSHITA đã dũng cảm rời bỏ cuộc
chơi này. Ngày nay, trong nhiều lĩnh vực từ điện gia dụng đến điện công
nghiệp, MATSUSHITA vẫn là một trong những tên tuổi hàng đầu. Và cũng
không mấy ai quên bài được bài học từ cuộc rút lui đầy tính truyền kỳ
của MATSUSHITA thuở trước.

*Cách thức áp dụng kế sách:

Cho
dù đã đổ nhiều tiền của và công sức để đưa ra sản phẩm mới nhưng khi
phân tích lâu dài thấy tình thế bất lợi cho mình, công ty MITSUSHITA đã
không vì tiếc công sức bỏ ra, hay sợ đối thủ chê cười mà nhanh chóng
rút khỏi cuộc cạnh tranh và lập tức chuyển hướng kinh doanh. Như vậy,
trong tình huống này, sự quyết định rút lui của MITSUSHITA không phải
là hèn kém mà rất dũng cảm và đáng được khâm phục.

2. SONY

Nói
đến máy camera, người ra không thể không nhắc tới nhãn hiệu SONY. Năm
1975, việc cho ra đời hệ thống Betamax đã giúp SONY trong nhiều năm
liên tiếp chiếm lĩnh thị trường video.



TRANG NGOÀI MFONews

Kế sách làm giàu (kê cân kế) 800_arrowSony
Kế sách làm giàu (kê cân kế) 800_arrowJVC
Đối
thủ cạnh tranh trực tiếp của SONY là JVC. Để phản công, chỉ một vài năm
sau đó, hãng JVC đã đầu tư nghiên cứu và cho ra đời hệ thống VHS. Xét
về mặt chất lượng và kỹ thuật sản xuất thì hệ thống Betamax vượt trội
hơn hệ thống VHS.
Nhược điểm duy nhất mà SONY mắc phải là quá tham
lam, muốn lũng đoạn thị trường nên không chịu chia xẻ công nghệ với các
công ty điện tử khác. Hãng JVC đã dùng phương thức công khai kỹ thuật
để hợp tác với các công ty điện tử khác, do đó nhiều nơi trên thế giới
đã chấp nhận sử dụng hệ thống VHS.

Các đối thủ dùng hệ thống
VHS liên kết với nhau bao vây thị trường khiến cho SONY trở nên đơn
độc, hệ thống Betamax vì thế mà mất dần khách hàng.

Lâm vào tình
thế bất lợi nhưng vì muốn giữ thể diện nên SONY nhất định không chịu
cắt giảm hoặc ngừng sản xuất hệ thống Betamax. Trái lại, họ vẫn tiếp
tục đầu tư lớn vào cải tạo kỹ thuật và tăng cường quảng cáo. Nhưng trên
thực tế, người tiêu dùng đã không còn ưa chuộng hệ thống Betamax do
tính giao diện quá hẹp của nó nên mọi sự nỗ lực của SONY đều trở nên vô
ích. Vào mùa xuân năm 1988, cuối cùng SONY đã phải công nhận sự thất
bại của mình và chuyển sang sản xuất hệ thống VHS. Với quyết định chậm
chễ này, Sony đã tốn không biết bao nhiêu nguồn lực và tiền của cũng
như đã để chậm lại nhiều kế hoạch cạnh tranh.

Có thể đó cũng
là một tiền đề cho sự nhường vị trí số một cho Samsung của Sony hôm nay
mặc dù khi Sony bắt đầu phát minh ra Betamax thì Samsung còn đang là
một chú bé chập chững.

*Cách thức áp dụng kế sách

SONY đã cùng lúc mắc phải ba sai lầm:

- Thứ nhất là sợ bị đối thủ JVC coi thường, chê cười mà trì hoãn công bố thua cuộc.
- Thứ hai
là tiếc công sức bỏ ra mà “cố đấm ăn xôi”, vẫn tiếp tục sản xuất hệ
thống Betamax suốt 10 năm sau đó dù biết rõ sản phẩm không còn phù hợp
với nhu cầu thị trường.
- Thứ ba là đã nuôi hy vọng không thực rằng sẽ cứu vãn được tình thế

Do
vậy mà họ đã phí phạm biết bao nhiêu nhân lực và tiền của để tiến hành
cuộc cạnh tranh vô vọng, hao tổn sinh lực vô ích. Biết thua thiệt mà
không từ bỏ là cách làm trái với nguyên tắc kinh doanh, khác nào tự
mình tiêu diệt mình, chẳng hề oan ức.

3. Nhỏ để lớn


Trung Quốc có một công ty chuyên sản xuất máy kéo làm ăn khá phát đạt.
Sản phẩm chủ lực của họ là loại máy kéo lớn 50 mã lực chuyên cung cấp
cho thị trường nông thôn.

Do sự biến động của tình hình kinh tế
nông nghiệp Trung Quốc, loại máy kéo lớn không thể tiêu thụ được. Tuy
nhiên, ban lãnh đạo của công ty máy kéo suốt hai năm liền do dự không
dám hạ quyết tâm cắt bỏ sản phẩm này vì cho rằng đó là sản phẩm chủ lực
nên phải theo đến cùng, khiến cho công ty lâm vào cảnh lao đao, thậm
chí không có tiền để trả lương cho công nhân của mình. Không thể đảm
đương nổi trọng trách, ông giám đốc đương nhiệm đã xin từ chức.

Ông
giám đốc mới lên nhậm chức là người quyết đoán, để xoay chuyển cục diện
nguy ngập của công ty, ông đã mạnh dạn cắt giảm 85% sản lượng máy kéo
cỡ lớn và chuyển trọng điểm sang sản xuất máy kéo loại 15 mã lực. Ngay
lập tức, khách hàng tới tấp đặt mua loại sản phẩm mới này, đồng thời
sản phẩm cũ loại 50 mã lực vẫn đáp ứng được mức nhu cầu vừa phải của
thị trường nông thôn. Nhờ vậy mức lương của công nhân được tăng thêm
70%.

*Cách thức áp dụng kế sách:


biết sản phẩm chủ lực của mình không còn thích hợp với thị trường nhưng
do không đủ dũng khí và can đảm để cắt bỏ mà công ty máy kéo đã tự đẩy
mình vào tình thế khó khăn.

May thay, muộn còn hơn không, ông
giám đốc mới với tầm nhìn xa trông rộng, tỉnh táo nhận ra rằng mục đích
chính, lợi ích thực của công ty là phải đổi mới sản phẩm theo đúng nhu
cầu của thị trường thì mới có thể tồn tại và phát triển. Quả nhiên,
việc chuyển hướng sang sản xuất máy kéo cỡ nhỏ đã đem lại sự hồi sinh
thần kỳ cho công ty.

4. Biết dừng đúng lúc

Hãng
hàng không Ryanair của Ireland ra đời năm 1986 khi đã có rất nhiều hãng
hàng không khác trên thế giới làm ăn phát đạt và chiếm ưu thế. Để xâm
nhập thị trường, Ryanair đã sử dụng chiến lược hạ giá thấp hơn các đối
thủ để thu hút khách hàng.
Cách làm này lập tức phát huy tác dụng
nhưng chỉ chiếm được ưu thế trong thời gian đầu. Sau đó các đối thủ
mạnh là British Airways và Aer Lingus đã phát động một cuộc chiến về
giá và đồng loạt giảm giá 20%. Do vậy, đến năm 1991, Ryanair thua lỗ
nặng và có nguy cơ phá sản.

Biết rằng chính mình là người
khiêu chiến trước nhưng qua phân tích Ryanair thấy rằng mình phải chủ
động từ bỏ chiến lược cạnh tranh về giá, nếu không sẽ chỉ có mình chịu
thiệt mà thôi. Nhận thức rõ điều này, Ryanair quyết định chủ động ngừng
cuộc chiến giảm giá, đồng thời công ty quyết định cứu vãn tình thế bằng
cách chuyển sang chiến lược giảm chi phí. Quả nhiên hiệu quả hiện rõ,
sang năm 1992, công ty lại có lãi và duy trì được tình trạng này trong
suốt thập kỉ 90.

*Cách thức áp dụng kế sách:

Tự
mình khiêu chiến trước và bị đối thủ dùng chính vũ khí ấy đánh lại,
Ryanair đã bị giáng một đòn chí tử. Tuy nhiên, biết bỏ qua sự sĩ diện,
cố chấp, Ryanair đã chủ động rút khỏi trận chiến vì nhận thấy có quá
nhiều rủi ro tiềm ẩn đang chờ mình nếu ngoan cố tiếp tục cuộc đua ấy.
Chính nhờ sự tỉnh táo, biết dừng đúng lúc mà Ryanair đã tiết kiệm được
thời gian, sức lực, trí tuệ, tìm ra chiến lược mới khả thi hơn, thoát
khỏi tình thế khó khăn.

Có thể thấy rằng trong kinh doanh, người
làm ăn khôn ngoan là người biết chọn đúng điểm dừng cho mình. Cần phải
biết rút lui trên mặt trận bị thua và mở một mặt trận khác để thu được
hiệu ích lớn hơn.

5. Giá mà biết dừng đúng lúc


một công ty quảng cáo ở Hà Nội. Tuy quy mô của công ty không lớn nhưng
do làm ăn rất có uy tín nên vào năm 2001 họ đã nhận được đơn hàng làm
Bộ 6 quyển Catalogue giới thiệu sản phẩm cho một công ty chuyên sản
xuất đồ nội thất có tiếng tăm của nước ta.

Đối với một công ty
quảng cáo có quy mô khá ở nước ta khi đó, nhận được hợp đồng chụp ảnh,
thiết kế và in 6 loại catalogue với số lượng 10.000 quyển mỗi loại là
một hợp đồng không thể bỏ qua. Công ty trên đã quyết tâm tập trung nỗ
lực để hoàn thành với 2 mục tiêu : Lợi nhuận và uy tín bởi đối tác là
doanh nghiệp có tiếng tăm.

Vậy nhưng sau nhiều tháng ròng rã,
công việc vẫn dậm chân ở công đoạn chụp ảnh sản phẩm và thiết kế sơ bộ.
Bởi cứ vừa chụp xong ảnh (Mỗi lần chụp hàng trăm bức ảnh, kéo dài hàng
tuần) khách hàng lại đưa ra lời chê bai và đòi chụp lại. Nhiều tháng
sau công ty quảng cáo mới biết được lý do là công ty nội thất chưa định
hình xong nhóm sản phẩm chủ yếu, nên mỗi lần định đưa ra dòng sản phẩm
chủ yếu họ lại đòi chụp lại sản phẩm. Lúc này đã 6 tháng trôi qua, quân
tướng đã nản lắm rồi. Nhưng khách hàng thỉnh thỏang lại đưa ra yêu cầu,
đòi hỏi. Tiền cọc đã nhận, lại tiếc công sức đã bỏ ra, đồng thời cùng
trông mong khoản lãi để bù chi phí, nên anh em lại hè nhau cố làm cho
xong.

8 tháng sau, do nhu cầu dự hội chợ, công ty nội thất
cuối cùng cũng duyệt maquette để in 2 cuốn catalogue đầu tiên. Sau khi
nhận xong, dù chất lượng sản phẩm tốt tới mức chưa bao giờ họ có, nhưng
công ty kia vẫn tiếp tục đưa ra đòi hỏi làm thêm 2 bộ tờ gấp mà không
đả động đến 4 cuốn catalogue còn lại. Công ty quảng cáo phải cắn răng
làm.

Chỉ đến khi giao xong 2 tờ rơi, khi công ty nội thất kia
dùng ngay tiền đặt cọc trước kia để gạt ngang sang 2 tờ gấp và yêu cầu
chụp ảnh làm tiếp thì trước sự bất bình của tập thể cán bộ nhân viên,
công ty quảng cáo mới quyết định chấm dứt hợp đồng tưởng chừng như hấp
dẫn kia.

Ngày nay, với rất nhiều nỗ lực, công ty quảng cáo nọ đã
trở thành một tên tuổi lớn ở Việt Nam, nhưng người giám đốc công ty vẫn
không bao giờ quên bài học thuở nào. Nếu biết dừng sớm hơn, không bỏ
phí 8 tháng vô ích, ngày nay công ty anh đã có thể đi xa hơn, anh đã
không mất đi những cán bộ đã phải bỏ đi vì quá chán nản.

*Cách thức áp dụng kế sách:

Người
giám đốc công ty quảng cáo trên quyết định rút lui quả là muộn mằn. Bởi
vì dù khách hàng vô cùng tiếng tăm nhưng khi nhận thấy họ có biểu hiện
không đứng đắn thì phải biết dừng lại đúng lúc, bởi càng theo đuổi sẽ
chỉ làm tổn hại mình mà thôi. Nếu dừng hợp đồng sớm hơn thì công ty có
thể có được một hợp đồng khác tốt hơn thế nhiều.

Trong kinh
doanh, khi nhìn thấy quan hệ hợp đồng bất bình đẳng hoặc không có lợi
cho ta thì dù hợp đồng ấy có béo bở nhất, khách hàng có tên tuổi nhất
thì cũng nên tỉnh táo từ bỏ nó, chuyển sang việc khác, đừng cố “tham
bát bỏ mâm” mà chịu thiệt hại nặng nề.


Xem phim trực tuyến minh họa kế sách
Kê cân kế



Kê cân kế
(3/31/2007)
(MFONews) - Kế sách "Kê cân kế" là kế sách thứ tám trong nhóm kế sách " Bảo toàn kinh doanh"
Về Đầu Trang Go down
http://www.hiephoa98.net
 
Kế sách làm giàu (kê cân kế)
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Kế sách làm giàu (thuật cái nêm)
» Kế sách làm giàu (ve sầu thoát xác)
» LÀM KỶ YẾU, IN SÁCH KỶ YẾU SỐ LƯỢNG ÍT TẠI HÀ NỘI

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Hiệp Hòa - Quê Hương Tôi - Chung tay vì một thế hệ trẻ :: Trao Đổi Học Tập Kinh Nghiệp :: Kinh Tế-
Chuyển đến 
Create a forum on Forumotion | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất