Thuật cái nêm
(3/31/2007 11:13:42 AM)
( MFONews) - Kế sách "Thuật cái nêm" là kế sách nằm trong nhóm kế sách 1. Câu chuyện xuất xứ.Trong
khu rừng nọ, bò tót vốn là loài thú to khoẻ nhưng thô lỗ và rất hống
hách. Cậy sức khỏe lại thêm chiếc sừng nhọn và cứng trên đầu, Bò tót
thường bạ đâu cũng húc bừa húc bãi. Các loài thú yếu hơn thấy vậy vừa
sợ vừa ghét mà không biết làm thế nào.
Một hôm trong lúc hung
hăng húc bừa, Bò tót bị kẹp chặt sừng vào một thân cây lớn. Nó gầm
thét, húc, giằng dữ dội quần nát cả một vùng đất. Gần hết buổi Bò tót
mới rút được chiếc sừng giờ đây đã trở nên nát tướp ra khỏi thân cây.
Bầy thú trong rừng xúm đông xúm đỏ lại xem. Xấu hổ, Bò tót hậm hực húc
đổ mấy cây nhỏ ở xung quanh rồi vênh vang tự đắc.
Một chú nhím nhỏ thấy vậy bèn lên tiếng:
- Có mỗi cái thân cây con con mà cũng không bửa nổi …Cả bọn thú nhỏ cười ồ.
Bò tót gầm lên :
- Kẻ nào vừa nói, có giỏi thì làm thử coi, nếu không ra đây đấu với ta.
Chú nhím nhỏ bé từ tốn nói:
- Tôi không có sức khỏe bằng anh, nhưng hãy chờ đấy tôi sẽ tách đôi thân cây to nhất rừng cho anh coi.
Nói
xong, nhím con bắt tay ngay vào việc. Chú gọt ra một cái nêm nhỏ rồi đi
vòng xung quanh thân cây to nhất rừng. Tìm ra một vết nứt trên thân cây
chú bèn đóng chặt chiếc nêm vào đó.
Sau đó hàng ngày Nhím con
đều ra đóng sâu thêm cái nêm vào thân cây. Khi chiếc nêm gần ngập hết
vào thân cây. Nhím lấy một chiếc nêm to hơn đóng thay vào vết nứt. Cứ
như vậy vết nứt trên thân cây ngày một sâu và lớn hơn… Để rồi cuối cùng
một chiếc nêm lớn đã được đóng xuyên qua, chẻ đôi thân cây.
Chú nhím nhỏ biết vận dụng quy luật thích nghi tự nhiên của sự vật đã bửa đôi một thân cây lớn mà hầu như không tốn sức.
2. Cốt lõi kế sách
Trong cuộc sống, ai biết
phát hiện và vận dụng thành công các quy luật tự nhiên trong cuộc sống
và lao động sẽ đỡ tốn sức mà lại thành công lớn. Hay còn có thể nói là
phải biết sống và làm việc thuận theo tự nhiên.
3. Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh
-Trong kinh doanh mọi khởi đầu làm ăn đều cần phát triển tuần tự từ nhỏ đến lớn. Nếu vội vã sẽ “dục tốc bất đạt”.
-
Mặt khác, trong kinh doanh nếu ta biết phát hiện ra các kẽ hở thị
trường về nhu cầu cũng như khỏang trống trong thị trường cạnh tranh,
biết lập kế hoạch tỉ mỉ thực hiện tuần tự các bước lựa theo tâm lý tiêu
dùng của cộng đồng để dần mở rộng thị trường chắc chắn sẽ thành công
và có được thị trường, tạo vị thế ngày càng lớn. Tựa như bửa đôi thân
cây vậy.
MỘT SỐ MINH HOẠ VIỆC ÁP DỤNG THÀNH CÔNG KẾ SÁCH1. Công ty thời trang Việt (VFC) - Những bước đi thị trường
Ngày
nay, ở Việt Nam và đối với các bạn trẻ và nhiều người sành điệu khác
Nino Maxx đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng, sành điệu và tin cậy.
Năm 1998 ông Nguyễn Hữu Phụng bắt đầu sự nghiệp của mình bằng một
cửa hàng may nhỏ tại số 111 Nguyễn Đình Chiểu với 10 máy khâu cùng nhãn
hiệu Maxx cho những sản phẩm chuyên dòng thời trang jean, pull, kaki và
sơmi dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Quy mô không lớn nhưng các sản
phẩm chất lượng cao và luôn hợp thời của ông Phụng đã nhanh chóng tạo
dựng được uy tín và tên tuổi ban đầu.
Sau một giai đọan kinh
doanh thành công, với những hiểu biết và kinh nghiệm về thị trường cũng
như xu hướng thời trang giới trẻ, ông Phụng bắt đầu mở rộng qui mô kinh
doanh. Sau 6 năm phát triển, lực lượng lao động của ông đã lên tới gần
1000 người, sản phẩm ngày càng đa dạng. Ông Phụng thấy đã đến lúc cần
xây dựng mô hình kinh doanh căn bản hơn và công ty Thời Trang Việt cùng
thương hiệu Nino Maxx đã được ra đời vào cuối năm 2003. Mục tiêu hết
sức rõ ràng : trở thành một thương hiệu thời trang hàng đầu của Việt
Nam. Với kinh nghiệm về sản phẩm và phát triển thị trường vững vàng,
Nino Maxx nhanh chóng lan tỏa ra các khu vực thị trường. Bắt đầu là Hà
Nội , TP HCM rồi “phủ sóng” toàn quốc như hiện nay.
Thời
trang Việt với thương hiệu nổi tiếng Nino Maxx đã khẳng định một nguyên
lý kinh doanh kinh điển : Tuần tự từng bước, lớn cùng thời gian và thị
trường, trước chậm sau nhanh.
Liên tiếp tung ra mẫu mã mới,
hợp thời trang, lại mở rộng cửa hàng trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nino
Maxx đã có mặt trên 64 tỉnh thành cả nước, ..Trong
những năm tới,
các cửa hàng của VFC sẽ được đặt tại các khu trung tâm thương mại sầm
uất ở Cam-pu-chia, Thái-lan, Singapore, Indonesia và Malaysia để sản
phẩm NinoMaxx có thể cạnh tranh cùng các thương hiệu quen thuộc trong
dòng sản phẩm thường phục như Bossini, Giordano, U2, Hangten…
2. Traphaco - Lớn theo ngày tháng
Ngày nay
có lẽ không một tủ thuốc gia đình nào ở Việt Nam lại không có một vài
lọ thuốc mang thương hiệu Traphaco. Một thương hiệu chiếm tới 70% thị
phần đông nam dược tại Việt Nam, một quốc gia có truyền thống đông y
lâu đời.
Cách đây trên 30 năm có một tổ sản xuất gồm 50 công
nhân thuộc công ty y tế đường sắt được lập ra với nhiệm vụ pha chế
thuốc theo đơn. Các sản phẩm làm ra luôn đạt phẩm cách tốt và được tin
dùng trong toàn ngành đặc biệt là những sản phẩm đông nam dược. Dần
dần, tổ sản xuất phát triển thành một công ty dược phẩm chuyên về đông
nam dược, nhưng vẫn thuộc sự quản lý của ngành đường sắt . Tổ sản xuất
lớn dần theo những đơn hàng trong ngành. Bước vào thời kỳ mở cửa, công
ty Traphaco ra đời với những sản phẩm giàu công năng và những chiến
dịch quảng bá sản phẩm mạnh dạn và rộng rãi. Traphaco bắt đầu nổi tiếng
trên thị trường, uy tín ngày một tăng cao. Cùng với sự lớn lên của uy
tín là hàng loạt sản phẩm mới lần lượt ra đời và đều nhanh chóng được
thị trường đón nhận. Bởi theo thời gian niềm tin, nhu cầu cũng như sự
chấp thuận của cộng đồng đối với các sản phẩm của Traphaco liên tục lớn
dần.
Công ty liên tục phát triển. Năm 1998, xây dựng nhà máy
sản xuất thuốc hiện đại, đạt tiêu chuẩn GMP đầu tiên. Năm 2000, sau khi
cổ phần hóa, công ty quyết định khởi công xây dựng dây chuyền sản xuất
thuốc theo tiêu chuẩn quốc tế. Năm 2004, Traphaco khánh thành nhà máy
tại Hoàng Liệt (Hà Nội), có hệ thống kiểm tra chất lượng và hệ thống
kho tàng đạt tiêu chuẩn và là nhà máy có quy mô lớn nhất ở miền Bắc
hiện nay. Đồng thời nhà máy nữa ở Văn Lâm (Hưng Yên) được xây dựng trên
diện tích 50.000m2 với số vốn đầu tư 60 tỷ đồng đang chuẩn bị đi vào
hoạt động. Tại thời điểm này Traphaco đang là một trong 10 doanh nghiệp
dược có doanh thu lớn nhất Việt Nam.
3. Công ty Bánh Kinh Đô - Đặt từng viên gạch
Sinh sau đẻ muộn nhưng Kinh Đô nhanh chóng trở thành một tên tuổi đáng chú ý trong thị trường bánh kẹo Việt Nam.
Được
thành lập từ năm 1993, công ty Kinh Đô khởi đầu là phân xưởng sản xuất
nhỏ tại Phú Lâm. Xác định là người đi sau, Kinh Đô không lao ngay vào
thị trường bánh kẹo phổ biến với các tên tuổi đã định hình như Hải Hà,
Hải Châu, Biên Hòa … mà nhanh nhạy bắt kịp một kẽ hở thị trường. Công
ty quyết định đặt chân vào thị trường với sản phẩm bánh snack, một sản
phẩm mới du nhập vào thị trường Việt Nam.
3 năm sau thành công
của bánh snack, công ty đầu tư dây chuyền sản xuất bánh Cookies với
công nghệ và thiết bị hiện đại của Đan Mạch. Sản phẩm mới này cũng
nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận. Tiếp theo đó, Kinh Đô mở dần
hoạt động sang đầu tư dây chuyền thiết bị sản xuất bánh mì, bánh bông
lan công nghiệp.
Có chỗ đứng chắc chắn trong tâm trí người
tiêu dùng với sản phẩm bánh, Kinh Đô mới nghĩ tới việc lấn sang thị
trường kẹo. Khởi đầu là kẹo Socola, rồi kẹo mềm, kẹo cứng… Khi người
tiêu dùng đã quen thuộc với thương hiệu Kinh Đô cũng là lúc Kinh Đô cho
ra đời nhiều loại bánh có thể sử dụng trong các dịp lễ tết đặc biệt
như: bánh trung thu Kinh Đô, bánh kem tươi sinh nhật, bánh cưới … Từng
bước, chắc chắn, tạo dấu ấn cho từng sản phẩm, Kinh Đô nhanh chóng trở
thành một trong những thương hiệu dẫn đầu.
4. Công ty Giấy và bao bì Phú Sơn
Ở Bắc
Ninh, nói đến những tấm gương doanh nhân thành đạt không thể không nhắc
tới ông Nguyễn Nhân Phượng - Tổng Giám đốc Công ty Giấy và Bao bì Phú
Sơn
Cách đây 20 năm, thấy một số người trong xã thành công từ
việc sản xuất giấy bản từ giấy phế liệu, ông đã bắt đầu sự nghiệp bằng
nghề buôn giấy vụn, thu mua ngay tại nhà. 3 năm sau, tích lũy được số
vốn kha khá, ông rủ hai người bạn nữa, bỏ ra hơn 300 triệu mua một dây
chuyền sản xuất giấy. Hàng không đủ bán, chả mấy chốc nhóm ba người đủ
sức tách riêng làm ba cơ sở. Riêng ông Phượng, từ chỗ cơ sở đầu tiên
chỉ là tổ sản xuất giấy Hạ Giang, sau nhanh chóng nâng cấp thành xí
nghiệp giấy Phú Gia với 3 dây chuyền làm giấy. Xí nghiệp của ông ăn nên
làm ra, được nhiều nơi tín nhiệm đặt hàng. Sau đó, để đảm bảo sự chắc
chắn của hệ thống, cứ 3 năm ông cho ra đời thêm 1 xí nghiệp. Đến nay,
trong tay ông có Cty Giấy và Bao bì Phú Sơn với 4 xí nghiệp và 5 dây
chuyền sản xuất giấy, 3 dây chuyền sản xuất bao bì. Công ty Phú Sơn đủ
sức cung cấp giấy cho các tỉnh từ Đà Nẵng trở ra và một phần xuất khẩu
sang Trung Quốc.
Từ một cậu bé chân đất, Nguyễn Nhân Phượng đã
trở thành “đại gia” của làng giấy. Tuy đã thành đạt, sở hữu một công ty
lớn, nhưng ông không bao giờ quên những tháng ngày vất vả thu gom từng
kg giấy vụn tại cái kho bé tí xíu trong nhà ông.
Xem phim trực tuyến minh họa kế sách:
Thuật cái nêm mfo.mquiz.net